Gần đây , công nghệ hình ảnh 3D ( gọi là phim nổi ) là lúc đỉnh điểm của sự nổi tiếng trên thế giới. Trong kết nối với sự tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng của bộ phim , video và ngành công nghiệp giải trí rạp chiếu phim 3D đã được cải thiện bằng cách thêm các hệ thống mô phỏng đặc biệt. Kết quả là, một 3D hybrid hình ảnh và các hiệu ứng đặc biệt được thiết ngay chỗ của người xem ( một cơn gió mạnh thổi , hiệu quả của splashing nước , hiệu quả của " chạy của chuột ) , cũng như hiện đại hóa của các rạp chiếu phim ( ảnh hưởng của mưa, khói , sét, bong bóng ) Đến rạp chiếu phim 4D, người xem không chỉ thấy và nghe , nhưng cảm thấy mọi thứ xảy ra trên màn hình. Trong vài năm qua, công nghệ rạp chiếu phim 4D tiên tiến hơn nữa !Cuộc đua về chất lượng để được sự hài lòng của khách hàng đã tạo ra một sự thay đổi về chất và lượng - các công nghệ mới. Thay cho màn hình phẳng thông thường - đến màn hình tối tân hình trụ.Các rạp chiếu phim 4D thế hệ mới tiếp tục giới thiệu các công nghệ tiên tiến nhất . Màn hình đã trở nên lớn hơn, hình ảnh chất lượng tối đa. Movable ghế, xoay nền tảng - nó đã được sử dụng để làm cho rạp chiếu phim 4D mới thậm chí còn hấp dẫn hơn và đạt được cảm giác ngay cả thực tế hơn. Màn hình phẳng trong một rạp chiếu phim thông thường không có biến dạng trên bề mặt của nó cung cấp hình ảnh tuyệt vời , nhưng bị giới hạn trong khả năng để chơi 3D hình ảnh so với màn hình hình trụ.Do thiếu một màn hình uốn cong như tất cả các đối tượng 3D trong bộ phim chỉ có thể di chuyển vuông góc với bề mặt của màn hình. Khi vào rạp chiếu màn ảnh hình trụ có thể tùy chọn màn hình : 180 °, 240 °, 300 °, và 360 °. Kích thước màn hình rạp chiếu phim 4D phụ thuộc vào đường kính . Các công nghệ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng , cho phép tạo ra các màn hình có đường kính 7-25 mét và nhiều hơn nữa ! Số lượng khán giả có thể được 20-220 người ! Kích thước màn hình có thể dễ dàng tính bằng công thức :Dx 3,14 (D- đường kính) . Kể từ khi một trong những hiệu ứng quan trọng nhất của rạp phim này là một hình ảnh 3D, để đảm bảo chất lượng tối ưu của màn hình tối thiểu hiệu ứng đặc biệt được coi là 180 °.Hệ thống hình ảnh trong rạp chiếu phim 4D đặc biệt cấu hình để truyền hình ảnh , bao gồm ít nhất 3 bộ phận của 60 ° mỗi màn hình tỉ lệ 16:09 . Với màn hình 3D hình trụ chuyển động của các đối tượng trong bộ phim không còn hạn chế . Bây giờ hình ảnh không chỉ có thể di chuyển vuông góc với màn hình, nhưng trong tất cả các hướng khác , tạo ra hiệu ứng tuyệt vời! Phim chiếu35 mm phim - chất lượng cao nhất về màu sắc và sắc thái . Có thể được sử dụng như một rạp chiếu phim 4D với màn hình phẳng hay một rạp 4D với một màn hình hình trụ . Công nghệ chiếu hình ảnh video kỹ thuật số đã được đặc biệt phù hợp cho việc sử dụng linh hoạt hơn trên màn hình kích cỡ khác nhau và với việc sử dụng các nền tảng di động. Ngược lại với bộ phim 35 mm , phương pháp này sử dụng một hình ảnh trên máy vi tính . Nó là lý tưởng cho các rạp chiếu phim 4D với màn hình nhỏ , nó là rất dễ dàng hoạt động và cài đặt. Quy trình kỹ thuật số video ghi lại trong một GTSI máy tính đặc biệt ( hình trụ hình ảnh máy phát điện ),cung cấp phát đồng bộ của tất cả các kênh được sử dụng video và quản lý chiếu đặc biệt.Độ phân giải hình ảnh được sử dụng trong màn hình chiếu kỹ thuật số có thể đạt tới 1024 * 768 pixels ! Đây là VERY hình ảnh chất lượng cao. GTSI đã được thiết kế đặc biệt để sử dụng với một rạp chiếu phim 4D và cho phép tạo các hình ảnh trên màn hình bằng cách sử dụng từ 2 đến 12 dòng video thu thanh đồng thời. Số kênh được sử dụng để tạo ra một hình ảnh hình trụ phụ thuộc vào loại và kích thước của màn hình. Để có được hình ảnh chất lượng cao được sử dụng ở đây là số kênh tùy thuộc vào định dạng rạp chiếu phim 4D : 2 kênh màn hình phẳng 6 kênh của màn hình hình trụ 180 ° 8 kênh của màn hình hình trụ 240 ° 10 kênh của màn hình hình trụ 300 ° 12 kênh của màn hình hình trụ 360 Các nền tảng di động đã được đặc biệt tạo ra cho màn hình rạp chiếu phim 4D với đường kính 8-14 mét và radian 180 ° và 240 °. Nền tảng này immerses người xem trong phim và làm tăng đáng kể mức độ kinh nghiệm . Có ba bậc tự do: swing ( trái và phải ) , độ nghiêng ( phía trước và phía sau ) và luân chuyển ngang . Ngoài tất cả những cử động trên một nền tảng bạn có thể cài đặt đặc biệt ghế 4D . Sự kết hợp của các hiệu ứng đặc biệt sẽ tạo ra thỏa thích hoàn toàn, ngay cả những khán giả khắt khe nhất.Ghế xoay có thểluân chuyển ngang,xoay trong một mặt phẳng ngang ở 45 độ sang trái hoặc sang phải ! Tốc độ quay là 15 độ / giây. Việc di dời tối đa của chỗ ngồi với rung động là 50 cm và góc nghiêng 12 độ. Thậm chí ngườ xem có thể bị lộn tùng phèo ra phía trước và phia sau,di dời tối đa là 50 cm và góc nghiêng 12 độ. Những chiếc ghế đặc biệt được tạo ra để mô phỏng các hiện tượng tự nhiên khác nhau , như một hơi thở của gió, nước bắn tung tóe , cũng như rung động và ảnh hưởng của mùa thu. ghế bành này được điều khiển bởi một hệ thống đặc biệt mà đồng bộ hóa xảy ra hành động trên màn hình với các chức năng cần thiết hiện nay ghế . Điều này làm tăng cảm giác thực tế.Ghế 4D có thể tạo ra 5 hiệu ứng khác nhau : cảm giác bị té ngã , độ rung, hơi thở ( nổ ) , gió, nước bắn tung tóe và hiệu quả của " con chuột " ( khán giả nghĩ rằng chuột chạy dưới chân mình).Thực ra,ngay dưới chân ghế ngồi là những chiếc roi nhựa nhỏ thò ra va “ngọ nguậy” đúng lúc tình huống xảy ra,ví dụ,con chuột chạy trên màn hình nổi.Những hiệu ứng này chỉ được kích hoạt trong thời gian máy tính nhất định và trùng hợp với một màn hình hiển thị trên hình ảnh. Những chiếc ghế được thiết lập trong nhóm ba , bốn hoặc năm chỗ ngồi. Mỗi chỗ ngồi có chiều rộng khoảng 55 cm , do đó, một nhóm năm chỗ ngồi sẽ có chiều rộng khoảng 3,5 mét. sự linh hoạt trong cấu hình này cho phép thiết lập bất kỳ số lượng chỗ ngồi trong rạp chiếu phim 4D . Phim 5D là một bước tiến mới,kế thừa từ phim 4D.Nếu như phim 4D cho người xem cảm giác rung cảm vật lý tại chỗ ngồi thì phim 5D phát huy cảm giác thật của cảnh vật trong phim thông qua khứu giác-mùi vị.Ý tưởng này không có gì mới lạ.Phim mùi đã ra mắt khán giả từ hơn 50 năm trước,khi ấy trong rạp chiếu phim đã có hệ thống khí ga tạo ra mùi lửa cháy,mùi thuốc súng khét lẹt,mùi thơm nước hoa…Việc điều tiết mùi trong rạp chiếu phim do nhân viên điều hành trực tiếp khi theo dõi hình ảnh của phim.Số lượng mùi gây cảm giác thật cho khán giả rất hạn chế vì phụ thuộc vào loại khí ga chế tạo đặc biệt.Nhưng điều phiền toái nhất là thời gian tỏa mùi trong rạp không thể chạy theo điễn biến xảy ra trên phim.Vì lẽ mùi vị khi tỏa ra thường đọng lại khá lâu trong rạp,trong khi hình ảnh trên phim đã chuyển sang trường đoạn khác.Thậm chí trên phim quá khứ đã thành hiện tại,thành phố hiện đại mọc lên nhưng mùi khói bom vẫn còn đọng lại trong rạp.Các loai khí ga khác nhau qua nhiều lần sử dụng ám trong rạp đẫn đến tình trạng không thể phân biệt được mùi này mùi khác.Những lý do trên khiến phim mùi nhanh chóng bị loại bỏ trong điện ảnh giải trí.Nhưng đó là chuyện của quá khứ. Hiện nay,phim 5D với hơn 40 mùi như thật đã ra mắt khán giả Đức,Nga và tới đây là Viêt nam.Điều phiền toái của quá khứ vì mùi đong quá lâu đã đươc thay thế bằng thời gian chuyển mùi còn 1/3 giây.Kỹ thuật hóa học quân sự của Đức trở thành công nghiệp điện ảnh giải trí,cho phép mô phỏng mùi tự nhiên,không độc hại.Kỹ thuật số hiện đại cho phép điều hành đồng bộ mùi với hình và tiếng.Các rạp chiếu phim 5D được thiết kế theo chuẩn 4D,ghế xoay,dịch chuyển nhiều hướng,hệ thống tạo gió,tạo nước cùng với các thiết bị phun mùi.Nếu như trước đây cả rạp chỉ có một nguồn phun mùi nên chỉ những người ngồi gần mới cảm nhân được thì ngày nay cả rạp chiếu phim 5D ngồi đâu cũng nhận thấy một mùi đồng nhất. So với số lượng mùi tự nhiên khoảng hơn 1000 mùi thì số lượng hơn 40 mùi do công nghệ phim 5D đạt được còn khiêm tốn.Các bộ phim 5D hiện nay chủ yếu là phim ngắn mang tính giải trí hay giáo khoa.Thường mỗi bộ phim ngắn 5D có thời lượng từ 10-12 phút và tạo ra được nhiều nhất 10 mùi. |