Mời các bạn tìm hiểu các khái niệm cơ bản về 4D và 5D (xem phim 4D, 5D).
Phim 4D thực ra không phải là mới, bộ phim đầu tiên là Captain EO đã được công chiếu vào năm 1986. Phim 4D không khác so với phim 3D là mấy và khái niệm phim 4D là hoàn toàn không chính xác. Thực tế không hề có một loại phim 4D nào trên thế giới này theo các định nghĩa thông thường của phim 2D, 3D liên quan đến vật lý và toán học. Phim 4D chỉ đơn thuần là một cách để... xem phim 3D với những hiệu ứng phụ trợ. Nếu như với phim 3D, bạn có thể xem tại nhà, tại phòng khách, trong điện thoại, trong tivi với các màn hình 3D hoặc kính 3D thì phim 4D chỉ có thể xem tại rạp được thiết kế đặc biệt. Khi xem phim này, trong phim có những cảnh như thế nào thì người xem sẽ được đón nhận những cảm giác y chang như vậy.
Chẳng hạn nhân vật trong phim bị tát một cú trời giáng, thì khi đang mải mê xem phim, cũng sẽ có cái gì đó bất ngờ tát bạn một cái đau tiếng. Nếu như trong phim, bạn lạc vào một hang đá lạnh cóng thì trong không gian xung quanh sẽ được phả hơi lạnh và bạn sẽ run cầm cập. Nhiều người không quan tâm đến sự logic đã lý giải rằng chiều thứ tư trong phim 4D chính là cảm giác mà phim 3D không thể có được. Như vậy, nói một cách dễ hiểu, phim 4D là phim 3D được xem trong một môi trường có sự tác động mạnh lên xúc giác một cách trực tiếp (bạn sẽ bị rung, lắc, nhồi, nén, đẩy, đập... mạnh theo các tình huống trong phim).
Mặc dù tạo ra được sự hấp dẫn nhưng phim 4D vẫn còn một thiếu sót lớn, đó là mùi. Trong các phim 3D thông thường, người ta chỉ cố gắng can thiệp để tạo nên các cảm giác liên quan đến xúc giác, còn lại các tác động trực tiếp tới khứu giác thông qua mùi thì không thể làm được.
Một số rạp phim tiên tiến tại Đức và Mỹ đã nỗ lực phát triển công nghệ tạo mùi khi xem phim 4D và đây là thời điểm phim 5D ra đời. Xem phim 5D, ngoài cảm giác bị kéo, đẩy, đập, đánh..., bạn còn có thể cảm nhận đủ loại mùi khác nhau theo môi trường phim. Khi xem đến cảnh một bông hoa đẹp, chắc chắn bạn sẽ ngửi thấy những mùi hương rất nhẹ và nếu có đoạn nhân vật rơi xuống hố phân thì bạn sẽ phải đưa tay bịt mũi lại. Những cảm giác ấy giúp phim 4D, 5D tạo được sự thu hút riêng mà các loại phim khác không có được.
Các bộ phim 4D, 5D
Phim 4D đã có tuổi đời hơn 24 năm và mặc dù có chung một nền tảng là 3D nhưng sản xuất phim 4D không giống như phim 3D ở một số nội dung. Một bộ phim 4D có thể chuyển sang xem như phim 3D thông thường (chỉ cần chiếu trên màn hình 3D hoặc đeo kính 3D để xem) nhưng một phim 3D nhiều khi không thể có đủ cơ sở vật chất cần thiết để tạo ra phim 4D. Nguyên nhân là nhiều phim 3D có những góc quay hoặc hiệu ứng quá đặc biệt như cảnh chìm vào lò lửa, cảnh nhân vật bị dính acid, hoặc rơi vào vùng không gian không có dưỡng khí để thở... thì các thiết bị tại phòng chiếu sẽ không thể tạo ra được các hiệu ứng ấy.
Để làm một phim 4D, đạo diễn cũng dựa trên một kịch bản nhất định và sử dụng công nghệ tạo phim 3D nhưng phải tính toán trước đến những góc quay nào mà rạp phim không thể tạo ra hiệu ứng đó thì phải cắt bỏ. Điều này khiến cho việc sản xuất phim 4D thường lâu hơn sản xuất phim 3D. Và dù đã có tuổi đời khá lâu song đến nay cũng chỉ có không quá 100 bộ phim 4D được sản xuất (kể cả những phim 3D được chuyển thể thành 4D), phim nào cũng tạo được tiếng vang và đến bây giờ vẫn rất cuốn hút người xem như London Eye, Shrek, Pirates... Nhiều phim 3D đã được chuyển thể thành công sang phim 4D như siêu phẩm Avatar hay Journey to the Center of the Earth.
Về mặt sản xuất, phim 5D hoàn toàn theo cách của phim 4D và chỉ khác về phương pháp giúp người xem có những cảm nhận về mùi. Tuy vậy, phim 5D cũng có sự khác biệt lớn với phim 4D, đó là hạn chế các mùi “kinh khủng”. Như vậy, về mặt cảm quan, phim có chỉ số D càng cao thì cảm xúc xem càng chân thật nhưng bù lại, môi trường phim sẽ bị hạn chế đi rất nhiều. Điều đó khiến phim đi ra ngoài các giá trị thực tế của cuộc sống.
Địa chỉ : Văn phòng IRTC, Số 12 lô NT2, Khu Đô thị mới Cầu Bươu, đường Cầu Bươu, Thanh Liệt, Thanh Trì, TP. Hà Nội. Văn phòng tại miền Nam: Lầu 09, số 68 Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.